5 ข้อเสียของการปั่นจักรยานไปทำงาน.....

ออกตัวอีกครั้งสำหรับเพื่อนๆที่ยังไม่ทราบ ผมไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญเรื่องจักรยาน ผมไม่รู้ว่ารุ่นไหนดี ผมไม่รู้ว่าจะซ่อมยังไง ไม่ได้มีชมรมจักรยาน ผมไม่เคยไปปั่นสนามเชียว ไม่เคยเข้าแข่ง ผมเป็นแค่คนที่ซื้อจักรยานมาเพื่อปั่นมันไปทำงานทุกๆวันเท่านั้นเองครับ
โดยจุดเริ่มต้นของความคิดในการที่จะปั่นจักรยานไปทำงานก็เป็นเรื่องเกี่ยวกับสุขภาพล้วนๆ คือมันทำให้ผมไม่มีข้ออ้างอีกต่อไปในการไม่ออกกำลังกาย โดยเฉพาะเรื่องของเวลา ก็ที่รู้ๆกันครับ ให้ผมตื่นเช้าตรู่มาออกกำลังกายก็ใช่ที่ เพราะกว่าจะเลิกวาน กว่าจะถึงบ้าน กว่าจะได้นอนก็ดึกแล้ว และถ้าจะออกตอนเย็นก็กว่าจะถึงบ้านอีก ผมก็เลยคิดว่า เวลาในการเดินทางเช้า 2 ชม. เย็น 2 ชม.?ผมก็ออกกำลังกายไปพร้อมกับการเดินทางด้วยการ “ปั่นจักรยานมาทำงาน” ซะเลย โดยก่อนที่จะเริ่มปั่นก็ไม่ได้มีการคิดสรตะอะไรถี่ถ้วนนัก แค่จะมีจักรยาน แล้วก็ปั่นออกกำลังกายมาพร้อมกับเวลาการเดินทางเพื่อมาทำงานอย่างเดียว
แต่หลังจากเริ่มปั่นไปได้ระยะหนึ่งแล้ว ผมถึงเพิ่งมาคิดพิจารณาว่า เอ แล้วข้อดูข้อเสียของการปั่นจักรยานมาทำงานมันมีอะไรบ้างเล่า แล้วที่คิดได้ก็ประมาณว่า
ข้อดีแรก เรื่องสุขภาพ ซึ่งผมเคยเขียนสาธยายไว้แล้วในตอน 7 สิ่งมหัศจรรย์ด้านสุขภาพเมื่อคุณหันมาปั่นจักรยาน ลองไปหาอ่านดูนะครับ
ข้อดีที่สอง คือเรื่องของค่าใช้จ่ายในการเดินทางครับ ขับรถไม่ต้องพูดถึง เอาแค่ค่ารถสาธารณะเนี่ยก็ประหยัดไปได้หลายบาท เอาเป็นว่าค่าใช้จ่ายร้อยกว่าบาทต่อวัน ลดลงหรือศูนย์บาทเลยทีเดียวเชียว
ข้อดีที่สาม Go Green เพราะเราโลกสวย เราจึงช่วยโลก ลดการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล เป็นผู้นำเทรนด์การอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สำหรับจักรยานคือศูนย์อีกเหมือนกัน ไม่ปล่อยอะไรออกมาให้เป็นมลพิษเลย
นี่เป็นฝั่งข้อดี ไม่ต้องพูดเยอะ เพราะเคยเขียนถึงหลายทีแล้วครับ เพื่อนๆสามารถหาอ่านได้จากเรื่องเก่าๆทางด้านล่างเลยครับ จำไม่ได้แล้วเหมือนกันว่าตอนไหน แต่จำได้ว่าเขียนแต่ข้อดี ฮ่า ฮ่า
แล้วแน่นอนครับ Nobody Perfect ไม่มีใครที่สมบูรณ์แบบหรอก ฉะนั้นการปั่นจักรยานไปทำงานก็ไม่เว้นตามความจริงของจักรวาล มีดีก็ต้องมีเสีย แล้วอะไรบ้างล่ะครับ ที่ผมคิดว่ามันเป็นข้อเสียของการปั่นจักรยานไปทำงาน ผมจะไล่เรียงตั้งแต่เสียน้อยสุดไป เสียมากสุด (สำหรับผม) นะครับ
ข้อเสียที่ 5
การที่จักรยานมีข้อดีในเรื่องของ “ค่าใช้จ่าย” (Expenditure) ในการเดินทางที่น้อยจนเป็น 0 สำหรับการปั่นจักรยานมาทำงาน แต่ถ้ามองในมุมของ “เงินลงทุน” (Investment) แล้ว ถือว่าเป็นการลงทุนที่สูงมากๆอยู่นะครับ มันต้องทุนเหยียดๆหมื่นบาทถึงหลายหมื่นบาทเลยล่ะครับสำหรับจักรยาน ฮั่นแน่ มีคนแอบเถียงอยู่ในใจ ผมรู้นะ เพื่อนๆเถียงว่า ไม่เห็นต้องซื้อจักรยานราคาเฉียดหมื่นขนาดนั้นก็ได้ LA เฟสสัน ตราจระเข้ แบบจักรยานแม่บ้านก็ไม่กี่บาทนี่นา ก็ต้องเรียนปรึกษาการตามตรงครับ ให้เพื่อนๆคิดตามว่า ถ้าเราจะต้องปั่นไปทำงานระยะทาง 15 กิโลเมตร และเป็นแบบจักรยานแม่บ้าน ที่ไม่มีเกียร์ จานหน้าเป็นจานขนาดเดียวเล็กๆ ปั่นไปชิลๆ เราจะรู้สึกยังไงครับ …..ผมบอกให้ก็ได้ รู้สึกไม่สนุกครับ แล้วก็ต้องปั่นด้วยรอบขาที่สูงมากๆ ระยะ 15 กม. ก็ยังได้ความเร็วไม่เท่าไร แบบนี้เราก็ไม่อยากปั่น พาลจะเลิกปั่นไปในที่สุด แต่ถ้าระยะทางใกล้ๆ ไม่เกิน 5 กม. อย่างนี้จักรยานแบบนั้นก็น่าจะเป็นได้ครับ แต่ระยะประมาณผมเนี่ย แบบนั้นไม่ไหวแน่ๆ
ทีนี้พอมีจักรยานนะครับ ก็จะต้องมีอย่างอื่นตามมาอีก เป็นเงินลงทุนเหมือนกัน เอาเฉพาะที่จำเป็นก็ หมวก ถุงมือ กางเกง ราคาก็ไม่ใช่น้อยๆนะครับ แล้วก็ยังมีพวกไม่จำเป็นอีกล่ะ Heart rate monitor, Speed and Cadence(วัดรอบขา) monitor , รองเท้าปั่นจักรยาน, บันไดครีท ฯลฯ แค่นี้ก็พอล่ะนะครับ ไม่ต้องนึกไปถึง upgrade parts ทั้งหลายต่อนะ อันนั้นมัน “สูงสุดๆ” ไปเลยแล้ว
ข้อเสียที่ 4
ตัวจะเหม็นครับ ไม่เข้าพวก เพราะปั่นจักรยานเหงื่อจะออกมาก ไม่ว่าจะหน้าร้อนหน้าฝนหน้าหนาว บ้านเราคือร้อนทุกหน้า ถ้าไม่มีห้องให้อาบน้ำล่ะก็ ไม่เห็นที่นิยมคบหาของคนอื่นๆเลยก็ว่าได้ครับ แต่ยังไงก็ตาม ข้อเสียอันนี้ก็สามารถจัดการได้ ด้วยการมีการอาบน้ำครับ อาบแบบไหนที่ไหนก็ได้นะครับ แล้วแต่เพื่อนๆเลยครับ ขอให้เป็นการได้อาบน้ำก็พอ
ข้อเสียที่ 3
เสี่ยงครับ ซึ่งไอ้ที่ว่าเสี่ยงนี่ ยังมีเสี่ยงปลีกย่อยอีกหลายอัน ผมสาธยายขยายความเป็นเรื่องย้อยๆลงไปซักหน่อยก็แล้วกัน
เสี่ยงย่อย 1 เสี่ยงอันตรายจากการใช้ถนนร่วมกันครับ รถยนต์ รถมอไซต์ รถบัส รถบรรทุก คนเดินถนน พื้นถนน ฝนตก ถนนลื่น สารพัดครับ ซึ่งความเสี่ยงนี้ก็ต้องลดมันลงครับ เช่น การใช้ถนนร่วมกันต้องมีความเข้าใจครับ เขายังไม่เข้าใจเรา เราก็ต้องเข้าใจเขาก่อน ซึ่งก็อาจจะต้องสอบถามจากผู้รู้ มีการรวมกลุ่มกันเพื่อปั่นเพื่อให้ความรู้ แล้วก็ฝึกทักษะในการปั่นจักรยานบนถนน ปั่นจักรยานก็เหมือนขับรถยนต์ล่ะครับ ออกถนนแรกๆหลังจากได้ใบขับขี่ ก็ต้องเอาติ๊กเกอร์ไปแปะ “มือใหม่หัดขับ” จักรยานก็เหมือนกันครับ ควรทำเสื้อ “มือใหม่หัดปั่น” มาใส่ก็น่าจะดี ใครสนใจแบบข้างล่าง เอาไปทำได้เลยนะครับ ไม่สงวนลิขสิทธิ์ครับ
เสี่ยงย่อย 2 เสี่ยงรถหายครับ ไม่หายทั้งคัน ก็อุปกรณ์หาย ล้อหาย เพราะมันถอดกันได้ง่ายๆครับ ซึ่งตรงนี้ก็ต้องลดความเสี่ยงครับ ด้วยการจอดในที่ที่มียามเฝ้าดูครับ หรือไม่ก็ต้องล๊อคทุกส่วนครับ ไม่ให้สามารถแยกชิ้นขโมยไปได้ ซึ่งก็ยาก งั้นก็ ไปไหนไปด้วยกันเลย ไม่ต้องจอด ได้ไหม ฮ่า ฮ่า
เสี่ยงย่อย 3 เป็นความเสี่ยงด้านสุขภาพครับ ก็คือเรื่องของมลพิษ เพราะเราไม่ได้นั่งอยู่ในรถที่มีเรื่องปรับอากาศป้องกันมลพิษ เรานักปั่นจักรยานไปทำงาน จะต้องอยู่กับมลพิษกันเต็มๆ ลองนึกภาพครับ เราปั่นจักรยานไปติดไฟแดง แล้วเราค่อมจักรยานอยู่หลังมอไซต์คันหนึ่งอยู่ นึกภาพตามนะครับ ท่อไอเสียมอไซต์มันจะเชิดขึ้น มันเชิดขึ้นพ่นไอเสียมาตรงหน้าเราพอดีเลยนะครับ เวลาจอดติดไฟแดงต้องอยู่ห่างจากท้ายมอไซต์ให้มากเข้าไว้ครับ ซึ่งสำหรับความเสี่ยงนี้ก็ต้องลดครับ ด้วยการใส่หน้ากากป้องกัน เวลาปั่นจักรยานไปทำงานบนถนนครับ (จะว่าไป ก็เสี่ยงพอๆกับคนขับมอไซต์ คนเดินถนน คนนั่งรถเมล์ไม่ ปอ.? แต่ถ้าเราหันมาปั่นจักรยานในชีวิตประจำวันกันเยอะๆ ใช้รถยนต์น้อยลงเยอะๆ มลพิษก็น่าจะลดลงเยอะๆด้วย)
ข้อเสียเรื่องเสี่ยงก็น่าจะมีประมาณ 3 เสี่ยงเนี่ยล่ะครับ
ข้อเสีย 2
ดำครับ ดำเป็นลายเลย ตรงมือสองข้างจะขาว เพราะใส่ถุงมือ แขนจะดำ พอต้นแขนก็จะขาว เพราะมีเสื้อป้องกัน ตรงคอก็ดำครับ หน้าก็ดำด้วย ยิ่งคนที่ดำอยู่แล้วอย่างผมเนี่ย ยิ่งดำหนักขึ้นอีกครับ ไม่อยากจะอวด แต่ยังไงก็ตามสำหรับข้อเสียอันดับ 2 ในความคิดของผมเนี่ย น่าจะเป็นเรื่องใหญ่ของใครหลายๆคน โดยเฉพาะเพื่อนๆผู้หญิงครับ ซึ่งก็ต้องป้องกันครับ ซึ่งคิดว่าเพื่อนๆคงเชี่ยวชาญกว่าผม จึงจะไม่ขอพูดถึง (และผมก็คงจะยิ่งดำต่อไป เพราะป้องกันไม่ค่อยเป็น ใครช่วยแนะนำผมหน่อยครับ ฮาา)
มาถึงข้อเสียอันดับ 1 ในความเห็นของผมละครับ ซึ่ง ผู้ชนะคือ คือ คือ………….
อดไปปาร์ตี้ครับ ปาร์ตี้หลังเลิกงาน อดเลย ถ้าปั่นจักรยานไปทำงานนะครับ ตกเย็นเลิกงาน ต้องปั่นกลับบ้านอย่างเดียวครับ เพราะถ้าขืนไปปาร์ตี้ล่ะก็ จะทำให้เกิดข้อเสีย 3 เพิ่มขึ้นมาด้วยเสมอครับ ซึ่งยังไม่นับความเสี่ยงอื่นๆอีก ที่ละไว้ในฐานที่เข้าใจหรือไม่เข้าใจก็ตามแต่ครับ ฮา
การปั่นจักรยานไปทำงานมีทั้งข้อดีและข้อเสียอย่างที่ได้คุยให้ฟังกันข้างต้นครับ ซึ่งเพื่อนๆคงต้องพิจารณากันเองครับ ว่าข้อดีและข้อเสียของแต่ละคนมีอะไรบ้าง แล้วก็ต้องพิจารณาต่อว่า มันจะเป็นผลดีหรือผลเสียมากกว่ากัน ถ้าจะเริ่มต้นปั่นจักรยานไปทำงาน แต่สำหรับผมได้พิจารณาและตัดสินใจไปแล้วครับ ก็อย่างที่ทราบๆกันแล้ว....
ที่มา... http://www.bangkokbikerider.com/bike-disadvantage/