สถิติ
เปิดเมื่อ26/08/2014
อัพเดท16/04/2018
ผู้เข้าชม398287
แสดงหน้า573698
สินค้า
บทความ
เทคนิคการปั่น
การยืนปั่นหรือยืนโยก
การปั่นดูด (Vacuum) หรือ ดราฟท์ (Draft) ....
14 เทคนิคการปั่นในกลุ่มให้ปลอดภัย...
การยืนปั่นหรือยืนโยกทั้งทางเรียบและขึ้นเขา
เทคนิคการปั่นจักรยานขึ้นเขา
STUDY ปั่นท่าไหนเร็วที่สุด
ฝึกปั่นจักรยาน (เพิ่มรอบขา)
วีธีซ้อมปั่นจักรยานที่ดี
7เคล็ดลับนักปั่นมือโปร
ปั่นจักรยาน...ด้วยรอบขาเท่าไหร่ถึงจะดี
การฝึกซ้อมและทักษะสำหรับมือใหม่
เทคนิคการฝึกรอบขา
เทคนิคการปั่นอย่างมืออาชีพ
เทคนิคต่างๆ
ปั่นจักรยานอย่างไรไม่ให้บาดเจ็บ
เทคนิคการซ้อมปั่นจักรยาน เพื่อพิชิต 100 ก.ม.
ใครมีปัญหาเรื่องการเบรคลงเขายาวๆ. อ่านครับ.
เทคนิค “ซ้อมทางราบ” เพื่อขึ้นเขาให้เร็วขึ้น...
การเข้าเกียร์ และเทคนิควัดรอบขาโดยไม่ต้องพึง ไมล์วัดรอบขา
วิธีการเปลี่ยนเกียร์จักรยาน....
7 เคล็ดลับการปั่นจักรยานขึ้นภูเขา ที่นักปั่นมือใหม่ควรรู้
เทคนิคการดัดแปลงเสือหมอบธรรมดาให้เป็นจักรยานฟิกเกียร์สุดฮิป...
หมกขั้นเทพ! วิทยายุทธชั้นสูงของการรักษากำลังภายใน
เทคนิคการเปลี่ยนเกียร์จักรยานเมื่อต้องขึ้นเขา
เทคนืคการใช้เกียร์จักรยานให้ถูก ขี่ง่ายไม่พังเร็ว
เทคนิคการขี่จักรยานให้ได้นานๆ สำหรับมือใหม่
เทคนิคดัดแปลงเสือหมอบใช้เฟืองหลัง 11-40 ฟัน...
8 ปัจจัยในการปั่นจักรยานให้เก่ง
ออกทริป 100 โล เตรียมตัวอย่างไร...
ทำความเข้าใจ เรื่องของ รอบขา (cadence)
ฉลาดเล่นเกียร์ขั้นสูง....
5 วิธีดื่มน้ำบนจักรยาน
การฝึกรอบขาเบื้องต้น..
มาฝึกการใช้เบรคอย่างโปรกันเถอะ!
12 เรื่องน่ารู้ ที่ช่วยให้คุณปั่นจักรยานได้ดีขึ้น...
Overtraining คืออะไร หลีกเลี่ยงได้ยังงัยบ้าง
10 ลุกค์ที่ดูแล้วโปร
12 เรื่องน่ารู้ที่ช่วยให้คุณปั่นจักรยานได้ดีขึ้น...
ชวนขาปั่นมือใหม่ รู้วิธีขี่จักรยานเพื่อออกกำลังให้ถูกต้อง
บทความทั่วไป
โภชนาการกับกีฬา
10 ประโยชน์ของการปั่นจักรยาน
13กลวิธีขี่จักรยานให้ได้ความเร็วเพิ่มขึ้น
ตารางเลือกขนาดจักรยานเทียบกับความสูงคนปั่น
การปรับตั้งจักรยานให้เหมาะกับการปั่นของเรา
วิธีใช้ เกียร์ ที่ถูกต้องสำหรับ มือใหม่
8 เคล็ดลับการลดน้ำหนักจากการขี่จักรยาน
แนวทางในการฝึกซ้อมปั่นจักรยานสำหรับมือใหม่ 1
5 สัญญาณเตือน คุณต้องทำ Bike Fitting ใหม่..
ปั่นจักรยานทางไกลอย่างไรไม่ให้เป็นตะคริว...
สุดยอด 5 APPS โหลดฟรี..เอาใจนักปั่น
การฟิตติ้ง ปรับจักรยานให้เข้ากับตัวของเราเบื้องต้น (fitting)
ใช้เกียร์จักรยานให้ถูก ขี่ง่ายไม่พังเร็ว
เบาะ...ปัญหาระดับชาติ...
เรื่องควรหลีกเลี่ยง สำหรับ นักปั่นจักรยานมือใหม่...
วิธีเลือกขนาดจักรยานเทียบกับความสูงคนปั่น....
เลือกซื้อล้อเสือหมอบคู่ใหม่ต้องดูอะไรบ้าง?
ความรู้ ระยะ REACH DROP ในแฮนด์
ทำความรู้จักผ้าบัฟและวิธีการใช้ผ้าบัฟ 15 แบบ
ปั่นจักรยาน ทำให้ห่างไกล 6 โรคร้าย
วิธีการเลือกซื้อหมวกจักรยาน...
ความรู้เรื่องเกียร์ Shimano รุ่นต่าง ๆ
13 กลวิธี ขี่จักรยานให้ได้ความเร็วเพิ่มขึ้น!
10 เหตุผลที่คนอยากหุ่นดีควรปั่นจักรยาน..
วิธี เลือก ไซส์ และ ปรับ เบาะ จักรยาน เสือหมอบ โดยเบื้องต้น..
วิธีตรวจสอบการซื้อรถจักรยานมือสอง
ขี่ลุยฝน อย่างไรให้ไม่หมดสนุก
10 เคล็ดลับการฝึกซ้อมจักรยาน
พ.ร.บ.จักรยาน ปั่นถูกกฏลดอุบัติภัย
7จุดสุดเจ๋งที่นักปั่นไม่ไปไม่ได้แล้ว...
จักรยานและการดื่มน้ำ
เทคนิคลดความอ้วนด้วยจักรยาน.....
สิ่งที่ควรพกติดตัวขณะปั่นจักรยาน....
10 สุดยอดจักรยานเสือหมอบ สำหรับนักปั่นขาลุย...
เสือหมอบสำหรัยสาวขาแรง...
3 เคล็ด(ไม่)ลับ ก้าวแรกสู่การเป็นนักปั่นที่ดี
12 ข้อกฏหมายจักรยานที่นักปั่นควรทราบ
ทำไมปั่นจักรยานแล้วมือชอบชา
6 วิธีฟื้นฟูร่างกายหลังการปั่นจักรยาน
10 เรื่องควรหลีกเลี่ยงสำหรับนักปั่นมือใหม่..
7 ข้อหลักพื้นฐาน การปรับตำแหน่งท่านั่งจักรยาน
6 จุดสำคัญของจักรยานที่ต้องเช็คก่อนออกปั่น..
การปรับตั้ง คลีท(cleat) รองเท้าจักรยานด้วยตัวเอง ...
ปั่นจักรยานอย่างไร...ให้น้ำหนักลด
10เทคนิคปั่นจักรยานพิชิตยอดเขา
เทคนิคการเปลี่ยนผ้าพันแฮนด์เสือหมอบแบบง่าย ๆ
ประเภทของแฮนด์จักรยาน
การให้สัญญาณมือเวลาปั่น
วิธีเติมลมล้อจักรยาน
การปั่นจักรยานแบบ Interval...
วิธีแก้การเป็นตะคริวตอนขี่จักรยาน...
เล็กๆ น้อยๆ เกี่ยวกับจักรยาน
สิ่งของจำเป็นที่ควรมีในกระเป๋าใต้อาน สำหรับการเดินทางโดยจักรยานในชีวิตประจำวัน
10 เทคนิคลดน้ำหนักจากการปั่นจักรยาน!
การปั่นจักรยานให้ถูกวิธี
เทคนิคการขี่จักรยานเป็นกลุ่ม
ข้อแนะนำสำหรับนักปั่นจักรยานหน้าใหม่
5 ข้อเสียของการปั่นจักรยานไปทำงาน
ข้อดี 12 ข้อในการใช้จักรยานเพื่อการเดินทาง
13 ประโยชน์ของการปั่นจักรยาน
10 ข้อในการ ปรับรถจักรยาน ให้ถูกวิธี
การเลือกไซด์จักรยาน ภูเขา
การเลือกไซด์จักรยาน เสือหมอบ
วิธีติดตั้งคลีทรองเท้าจักรยาน
วิธีการปั่นจักรยานเพื่อการลดน้ำหนัก
วิธีเลือกซื้อจักรยานทัวร์ริ่ง
ปั่นจักรยานแล้วสุนัขวิ่งไล่กัดควรทำอย่างไร?
เคล็ดลับสำหรับการปั่นจักรยานทางไกลระยะทาง 100 กิโลเมตรขึ้นไป
เคล็ด(ไม่) ลับวิธีดูจักรยานมือ 2
ชิ้นส่วนจักรยานเบื้องต้น(bicycle parts)
อุปกรณ์ที่สำคัญสำหรับปั่นจักรยาน
7 ข้อห้ามก่อนออกปั่นตามพรบ.จราจรทางบก
การซื้อจักรยานเบื้องต้น
การดูแลและบำรุงรักษาจักรยาน
เรื่องต้องห้าม สำหรับ นักปั่นจักรยานมือใหม่
ปฎิทิน
April 2018
Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
     

วิธีเติมลมล้อจักรยาน

อ่าน 7315 | ตอบ 1
จักรยานยางแบน มาเติมลมกันดีกว่า .... ติดต่อทีมงาน


                                             วิธีการเติมลมล้อรถจักรยาน  ......

เรื่องง่าย ๆ ของหลาย ๆ คน แต่อาจจะเป็นเรื่องยากสำหรับบางคนที่ยังไม่เคยลองทำดู   ลองดูครับแล้วจะรู้ว่ามันไม่ยากเลย 

ก่อนอื่นก็มารู้จักกับหัวจุกเติมลมของรถจักรยานกันก่อน

 

 
 

 

 
 
 

  •  

    จุกเติมลมล้อรถจักรยานในบ้านเราเท่าที่เคยเห็นมา  ส่วนใหญ่ที่ใช้ ๆ กันอยู่ก็มีอยู่ 3 แบบ  จากรูปภาพ

    แบบที่ 1   เรียกกันทั่วไปว่าจุกแบบไส้ไก่ ( Woods Valve หรือ Dunlop Valve )

    แบบที่ 2  ภาษาชาวจักรยานเรียกกันว่า แบบจุกใหญ่ หรือจุ๊บใหญ่ ( Schrader valve หรือแบบ American valve )  ซึ่งจุกลมแบบนี้นิยมใช้กันมาก ทั้งรถจักรยาน รถจักรยานยนต์ รวมถึงล้อรถยนต์ด้วย 

    แบบที่ 3  เรียกกันว่าจุกเล็ก หรือจุ๊บเล็ก บางคนอาจจะเรียกว่าแบบหัวลูกศร ( Presta valve หรือแบบ French valve )

     

     
     

     

     
     
     

     

     

    สิ่งที่สำคัญที่สุดในการเติมลมล้อรถจักรยานก็คือ อุปกรณ์สำหรับเติมลม  ในที่นี้จะขอใช้ ' สูบมือ '  เป็นอุปกรณ์สาธิต

    จากรูป  ตัวใหญ่ที่สุด เรียกว่า สูบมือแบบตั้งพื้น  ส่วนตัวเล็ก ๆ 2 ตัวที่เห็น เรียกว่า สูบมือแบบพกพา

    สูบมือแบบตั้งพื้นตัวใหญ่ จะใช้งานได้ง่าย สะดวก และเบาแรงกว่าแบบพกพา 

    สูบลมแบบพกพา  มีขนาดเล็ก น้ำหนักเบา เหมาะสำหรับพกติดตัวเมื่อต้องปั่นจักรยานทางไกล ไว้สำหรับยามฉุกเฉินเมื่อเกิดปัญหายางแบน

     

     
     

     

     
     
     

     

     

    สูบมือตั้งพื้นบางรุ่น จะมี Gauge บอกค่าความดันของลมยาง ในขณะที่เติมด้วย

     

     
     

     

     
     
     

     

     

    หัวสำหรับเติมลมบางรุ่น สามารถปรับเปลี่ยนให้ใช้กับหัวจุกลมทั้งแบบเล็ก หรือแบบใหญ่ก็ได้

     

     
     

     

     
     
     

     

     

    โดยการถอดและสลับชิ้นส่วนภายในของหัวสูบ

     

     
     

     

     
     
     

     

     

    หัวสูบบางรุ่น ก็มีรูสำหรับจุกเติมลมมาให้ทั้ง 2 แบบเลย ทั้งใหญ่ และเล็ก ไม่ต้องยุ่งยากในการสลับสับเปลี่ยน

     

     
     

     

     
     
     

     

     

    วิธีการเติมลม สำหรับจุกลมแบบจุกใหญ่  (Schrader valve )

     

     
     

     

     
     
     

     

     

    ดันหัวสูบให้เข้าไปจนสุดเกลียวของจุกลม (ดันเข้าไปตรง ๆ เลย ไม่ต้องหมุนตามเกลียวของจุกลม )  จากนั้นก็ดันก้านล็อคที่หัวสูบขึ้น เพื่อล็อคหัวสูบกับจุกเติมลมให้แน่น  จากนั้นก็ทำการสูบลม ............


    *****  แล้วจะสูบลมเท่าไร หรือแค่ไหนดีล่ะ ? ? ?

     

     
     
     
     
     

     

     

    จะเติมลมมากน้อยเท่าไร  ให้ดูที่บริเวณขอบของยางนอก  จะมีสเปคบอกเอาไว้ว่าจะต้องเติมลมยางเท่าไร

    จากรูป   กำหนดให้ต้องเติมลมยางอยู่ระหว่าง 60 - 80 psi  ซึ่งหมายถึงให้เติมลมไม่น้อยกว่า 60 psi  แต่ไม่ควรเกิน 80 psi

     

     
     

     

     
     
     

     

     

    ถ้าหากไม่มี Gauge วัดค่าลม จะทำอย่างไรดี

    ไม่ต้องวิตกกังวลจนเกินไปครับ  กะเอาพอประมาณก็ได้ครับ  โดยการใช้นิ้วมือบีบหน้ายางดู  ออกแรงบีบหรือกดบริเวณหน้ายาง กะพอให้ตึง ๆ มือก็ใช้ได้แล้ว

     

     
     

     

     
     
     

     

     

    พอได้ค่าตามที่ต้องการแล้ว ก็ปลดล็อคดึงหัวสูบออกมา แล้วก็เอาจุกมาปิดวาล์วลม เป็นอันเสร็จเรียบร้อย

     

     
     

     

     
     
     

     

     

    ต่อมา  เป็นการเติมลมแบบจุกเล็ก ( Presta valve )

    สังเกตุดุจะเห็นว่า หัวจุกลมแบบนี้  ตรงส่วนปลายจะมีเกลียวล็อควาล์วลมอยู่ด้วย  ก่อนที่จะเติมลม  จะต้องคลายเกลียวล็อควาล์วลมออกมาก่อน

     

     
     

     

     
     
     

     

     

    หมุนคลายเกลียวล็อควาล์วลมออกมา

     

     
     

     

     

     
     
     

     

     

    ใช้หัวสูบลมแบบรูเล็ก เสียบเข้าไปที่จุกเติมลม

     

     
     

     

     
     
     

     

     

    ดันก้านล็อคหัวสูบ เพื่อยึดหัวสูบและจุกเติมลมให้แน่น  แล้วก็จัดการสูบลมเข้าไป ตามสเปคที่ขอบยาง

     

     
     

     

     
     
     

     

     

    เมื่อได้ค่าความดันลมตามที่ต้องการแล้ว ก็ปลดหัวสูบออก จากนั้นก็หมุนล็อคเกลียวล็อควาล์วให้แน่น  เป็นอันเสร็จเรียบร้อย

     

     
     

     

     
     
     

     

     

    การเติมลมยางแบบ จุกไส้ไก่  ( Woods valve )

     

     
     

     

     
     
     

     

     

    จุดอ่อนของยางแบบจุกไส้ไก่ คือยางไส้ไก่มักจะเสียหรือเสื่อมสภาพเร็ว  ถ้าหากเป็นยางที่มีอายุการใช้งานมานานแล้ว ให้ถอดหัวล็อคท่อลมออกมาดูว่า ยางไส้ไก่มันเสื่อมสภาพ หรือฉีกขาดหรือเปล่า

     

     
     

     

     
     
     

     

     

    ถ้าหากยางเก่า ชำรุด หรือเสื่อมสภาพ ก็หายางไส้ไก่อันใหม่มาเปลี่ยน  ไม่งั้นสูบลมเข้าไปสักพักยางก็จะอ่อน เพราะเก็บลมไม่อยู่

    ยางไส้ไก่ หาซื้อได้ตามร้านขายหรือซ่อมรถจักรยานทั่วไป

    เมื่อเปลี่ยนยางไส้ไก่เรียบร้อยแล้ว ก็ประกอบกลับเข้าไปเหมือนเดิม ขัดล็อคเกลียวให้แน่น ก็พร้อมใช้งานได้แล้ว

     

     

     
     

     

     
     
     

     

     

    หัวสูบลมสำหรับจุกลมแบบไส้ไก่  จะมีลักษณะคล้ายไม้หนีบผ้า

    จากรูปเป็นหัวสูบไส้ไก่แบบอแดปเตอร์ เวลาใช้งานต้องต่อกับสูบหัวจุกใหญ่

     

     
     

     

     
     
     

     

    เวลาใช้งานก็ บีบ และ หนีบ

     

     
     

     

     
     
     

     

     

    บีบ และ หนีบ

     

     
     

     

     
     
     

     

     

    พร้อมที่จะสูบลม

    เมื่อสูบลมเรียบร้อยแล้วก็ถอดหัวสูบออก  เป็นอันเสร็จสิ้นการเติมลม

     

     
     

     

     
     
     

     

     

    ถ้าหากยังตัดสินใจไม่ได้ว่า จะเลือกใช้สูบลมที่มีหัวสูบแบบไหนดี  แนะนำให้หาสูบแบบหัวใหญ่ ( Schrader valve ) มาใช้  และหาซื้อตัวอแดปเตอร์สำหรับแปลงหัวจุก จากจุกเล็กเป็นจุกใหญ่  เพื่อที่จะใช้สูบลมหัวใหญ่ กับจุกลมขนาดเล็กได้  และตัวอแดปเตอร์นี้ ยังสามารถใช้กับหัวจุกแบบไส้ไก่ได้ด้วย

    ตัวอแดปเตอร์แปลงจุกลม หาซื้อได้ตามร้านขายรถจักรยาน  ราคาประมาณตัวละ 20 - 30 บาท

     

     
     

     

     
     
     

     

     
     

    การใช้งานตัวอแดปเตอร์ กับจุกลมแบบจุกเล็ก ( Presta valve )

     

     
     

     

     

     

     
     
     

     

     

    วิธีการติดตั้ง  ก่อนใส่ตัวอแดปเตอร์ ต้องคลายเกลียวล็อควาล์วลมก่อน ไม่งั้นจะเติมลมไม่เข้า

    จากนั้นก็ขันเกลียวตัวอแดปเตอร์เข้ากับเกลียวของจุกลม  เมื่อเติมลมเสร็จเรียบร้อยแล้ว ก็ถอดตัวอแดปเตอร์ออก ขันล็อคตัวล็อควาล์วลม เป็นอันเสร็จ

     

     
     

     

     

     

     
     
     

     

     

       

    การใช้งานอแดปเตอร์ กับจุกลมแบบไส้ไก่ ( Woods valve )

     

     
     

     

     

     

     
     
     

     

     

    วิธีการติดตั้ง  ขันเกลียวของตัวอแดปเตอร์เข้ากับเกลียวของจุกลม

     

     
     

     

     

     

     
     
     

     

       

    การใช้งาน ก็เหมือนกับการเติมลมแบบจุกใหญ่ ( Schrader valve )

     

     
     

     

     

     

     
     
     

     

     

     

     

ความคิดเห็น :
1
อ้างอิง

57348
 
57348 [182.255.13.xxx] เมื่อ 10/03/2016 11:29
ความคิดเห็นของผู้เข้าชม
ชื่อผู้แสดงความคิดเห็น :
สถานะ : รหัสผ่าน :
ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง :
รหัสความปลอดภัย :