สถิติ
เปิดเมื่อ26/08/2014
อัพเดท16/04/2018
ผู้เข้าชม421589
แสดงหน้า607335
สินค้า
บทความ
เทคนิคการปั่น
การยืนปั่นหรือยืนโยก
การปั่นดูด (Vacuum) หรือ ดราฟท์ (Draft) ....
14 เทคนิคการปั่นในกลุ่มให้ปลอดภัย...
การยืนปั่นหรือยืนโยกทั้งทางเรียบและขึ้นเขา
เทคนิคการปั่นจักรยานขึ้นเขา
STUDY ปั่นท่าไหนเร็วที่สุด
ฝึกปั่นจักรยาน (เพิ่มรอบขา)
วีธีซ้อมปั่นจักรยานที่ดี
7เคล็ดลับนักปั่นมือโปร
ปั่นจักรยาน...ด้วยรอบขาเท่าไหร่ถึงจะดี
การฝึกซ้อมและทักษะสำหรับมือใหม่
เทคนิคการฝึกรอบขา
เทคนิคการปั่นอย่างมืออาชีพ
เทคนิคต่างๆ
ปั่นจักรยานอย่างไรไม่ให้บาดเจ็บ
เทคนิคการซ้อมปั่นจักรยาน เพื่อพิชิต 100 ก.ม.
ใครมีปัญหาเรื่องการเบรคลงเขายาวๆ. อ่านครับ.
เทคนิค “ซ้อมทางราบ” เพื่อขึ้นเขาให้เร็วขึ้น...
การเข้าเกียร์ และเทคนิควัดรอบขาโดยไม่ต้องพึง ไมล์วัดรอบขา
วิธีการเปลี่ยนเกียร์จักรยาน....
7 เคล็ดลับการปั่นจักรยานขึ้นภูเขา ที่นักปั่นมือใหม่ควรรู้
เทคนิคการดัดแปลงเสือหมอบธรรมดาให้เป็นจักรยานฟิกเกียร์สุดฮิป...
หมกขั้นเทพ! วิทยายุทธชั้นสูงของการรักษากำลังภายใน
เทคนิคการเปลี่ยนเกียร์จักรยานเมื่อต้องขึ้นเขา
เทคนืคการใช้เกียร์จักรยานให้ถูก ขี่ง่ายไม่พังเร็ว
เทคนิคการขี่จักรยานให้ได้นานๆ สำหรับมือใหม่
เทคนิคดัดแปลงเสือหมอบใช้เฟืองหลัง 11-40 ฟัน...
8 ปัจจัยในการปั่นจักรยานให้เก่ง
ออกทริป 100 โล เตรียมตัวอย่างไร...
ทำความเข้าใจ เรื่องของ รอบขา (cadence)
ฉลาดเล่นเกียร์ขั้นสูง....
5 วิธีดื่มน้ำบนจักรยาน
การฝึกรอบขาเบื้องต้น..
มาฝึกการใช้เบรคอย่างโปรกันเถอะ!
12 เรื่องน่ารู้ ที่ช่วยให้คุณปั่นจักรยานได้ดีขึ้น...
Overtraining คืออะไร หลีกเลี่ยงได้ยังงัยบ้าง
10 ลุกค์ที่ดูแล้วโปร
12 เรื่องน่ารู้ที่ช่วยให้คุณปั่นจักรยานได้ดีขึ้น...
ชวนขาปั่นมือใหม่ รู้วิธีขี่จักรยานเพื่อออกกำลังให้ถูกต้อง
บทความทั่วไป
โภชนาการกับกีฬา
10 ประโยชน์ของการปั่นจักรยาน
13กลวิธีขี่จักรยานให้ได้ความเร็วเพิ่มขึ้น
ตารางเลือกขนาดจักรยานเทียบกับความสูงคนปั่น
การปรับตั้งจักรยานให้เหมาะกับการปั่นของเรา
วิธีใช้ เกียร์ ที่ถูกต้องสำหรับ มือใหม่
8 เคล็ดลับการลดน้ำหนักจากการขี่จักรยาน
แนวทางในการฝึกซ้อมปั่นจักรยานสำหรับมือใหม่ 1
5 สัญญาณเตือน คุณต้องทำ Bike Fitting ใหม่..
ปั่นจักรยานทางไกลอย่างไรไม่ให้เป็นตะคริว...
สุดยอด 5 APPS โหลดฟรี..เอาใจนักปั่น
การฟิตติ้ง ปรับจักรยานให้เข้ากับตัวของเราเบื้องต้น (fitting)
ใช้เกียร์จักรยานให้ถูก ขี่ง่ายไม่พังเร็ว
เบาะ...ปัญหาระดับชาติ...
เรื่องควรหลีกเลี่ยง สำหรับ นักปั่นจักรยานมือใหม่...
วิธีเลือกขนาดจักรยานเทียบกับความสูงคนปั่น....
เลือกซื้อล้อเสือหมอบคู่ใหม่ต้องดูอะไรบ้าง?
ความรู้ ระยะ REACH DROP ในแฮนด์
ทำความรู้จักผ้าบัฟและวิธีการใช้ผ้าบัฟ 15 แบบ
ปั่นจักรยาน ทำให้ห่างไกล 6 โรคร้าย
วิธีการเลือกซื้อหมวกจักรยาน...
ความรู้เรื่องเกียร์ Shimano รุ่นต่าง ๆ
13 กลวิธี ขี่จักรยานให้ได้ความเร็วเพิ่มขึ้น!
10 เหตุผลที่คนอยากหุ่นดีควรปั่นจักรยาน..
วิธี เลือก ไซส์ และ ปรับ เบาะ จักรยาน เสือหมอบ โดยเบื้องต้น..
วิธีตรวจสอบการซื้อรถจักรยานมือสอง
ขี่ลุยฝน อย่างไรให้ไม่หมดสนุก
10 เคล็ดลับการฝึกซ้อมจักรยาน
พ.ร.บ.จักรยาน ปั่นถูกกฏลดอุบัติภัย
7จุดสุดเจ๋งที่นักปั่นไม่ไปไม่ได้แล้ว...
จักรยานและการดื่มน้ำ
เทคนิคลดความอ้วนด้วยจักรยาน.....
สิ่งที่ควรพกติดตัวขณะปั่นจักรยาน....
10 สุดยอดจักรยานเสือหมอบ สำหรับนักปั่นขาลุย...
เสือหมอบสำหรัยสาวขาแรง...
3 เคล็ด(ไม่)ลับ ก้าวแรกสู่การเป็นนักปั่นที่ดี
12 ข้อกฏหมายจักรยานที่นักปั่นควรทราบ
ทำไมปั่นจักรยานแล้วมือชอบชา
6 วิธีฟื้นฟูร่างกายหลังการปั่นจักรยาน
10 เรื่องควรหลีกเลี่ยงสำหรับนักปั่นมือใหม่..
7 ข้อหลักพื้นฐาน การปรับตำแหน่งท่านั่งจักรยาน
6 จุดสำคัญของจักรยานที่ต้องเช็คก่อนออกปั่น..
การปรับตั้ง คลีท(cleat) รองเท้าจักรยานด้วยตัวเอง ...
ปั่นจักรยานอย่างไร...ให้น้ำหนักลด
10เทคนิคปั่นจักรยานพิชิตยอดเขา
เทคนิคการเปลี่ยนผ้าพันแฮนด์เสือหมอบแบบง่าย ๆ
ประเภทของแฮนด์จักรยาน
การให้สัญญาณมือเวลาปั่น
วิธีเติมลมล้อจักรยาน
การปั่นจักรยานแบบ Interval...
วิธีแก้การเป็นตะคริวตอนขี่จักรยาน...
เล็กๆ น้อยๆ เกี่ยวกับจักรยาน
สิ่งของจำเป็นที่ควรมีในกระเป๋าใต้อาน สำหรับการเดินทางโดยจักรยานในชีวิตประจำวัน
10 เทคนิคลดน้ำหนักจากการปั่นจักรยาน!
การปั่นจักรยานให้ถูกวิธี
เทคนิคการขี่จักรยานเป็นกลุ่ม
ข้อแนะนำสำหรับนักปั่นจักรยานหน้าใหม่
5 ข้อเสียของการปั่นจักรยานไปทำงาน
ข้อดี 12 ข้อในการใช้จักรยานเพื่อการเดินทาง
13 ประโยชน์ของการปั่นจักรยาน
10 ข้อในการ ปรับรถจักรยาน ให้ถูกวิธี
การเลือกไซด์จักรยาน ภูเขา
การเลือกไซด์จักรยาน เสือหมอบ
วิธีติดตั้งคลีทรองเท้าจักรยาน
วิธีการปั่นจักรยานเพื่อการลดน้ำหนัก
วิธีเลือกซื้อจักรยานทัวร์ริ่ง
ปั่นจักรยานแล้วสุนัขวิ่งไล่กัดควรทำอย่างไร?
เคล็ดลับสำหรับการปั่นจักรยานทางไกลระยะทาง 100 กิโลเมตรขึ้นไป
เคล็ด(ไม่) ลับวิธีดูจักรยานมือ 2
ชิ้นส่วนจักรยานเบื้องต้น(bicycle parts)
อุปกรณ์ที่สำคัญสำหรับปั่นจักรยาน
7 ข้อห้ามก่อนออกปั่นตามพรบ.จราจรทางบก
การซื้อจักรยานเบื้องต้น
การดูแลและบำรุงรักษาจักรยาน
เรื่องต้องห้าม สำหรับ นักปั่นจักรยานมือใหม่
ปฎิทิน
July 2018
Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
    

มาฝึกการใช้เบรคอย่างโปรกันเถอะ!

อ่าน 857 | ตอบ 0
มาฝึกการใช้เบรคอย่างโปรกันเถอะ!

 
ในบรรดาทักษะการปั่นเสือหมอบ การใช้เบรคให้คล่องน่าจะเป็นหนึ่งในทักษะที่หัดได้ยากที่สุด แต่ก็สำคัญที่สุดสำหรับนักปั่นครับ คนที่เบรคเก่งนั้นไม่ใช่แค่จะหยุดจักรยานได้รวดเร็วปลอดภัย แต่มันทำให้เขาปั่นไวขึ้นด้วย เพราะเขาสามารถกะเวลาเบรคได้แม่นยำ ไม่จำเป็นต้องชะลอนานๆ ก่อนเข้าโค้ง หรือทางลงเขา และยังช่วยให้มั่นใจขึ้นเวลาปั่นในกลุ่ม

 

แล้วเราจะหัดเบรคยังไงให้คล่อง? ช่อง Global Cycling Network มีวิดีโอมาสอนกันอีกแล้ว DT ก็ไม่รอช้าหยิบมาเรียบเรียงเป็นภาษาไทยครับ มาดูกันว่าฝึกยังไงบ้าง

1. เบรคในโค้ง

Screen Shot 2558-05-01 at 10.27.52 AM

ปกติเรามักจะถูกสอนไม่ให้กดเบรคระหว่างเข้าโค้ง เพราะจะทำให้ล้อล็อคแล้วล้มลื่นไถล บาดเจ็บได้ง่าย คนมีประสบการณ์มักจะสอนให้เราผ่อนความเร็วจนเข้าโคงได้อย่างปลอดภัย จะได้ไม่ต้องกำเบรคระหว่างโค้ง แต่เชื่อเหอะครับ ผมว่าแทบทุกคนต้องกดเบรคในโค้งแน่นอน ในวิดีโอ ไซมอนแนะนำให้ลองหัดเบรคในโค้ง คือเบรคก่อนที่จะถึงยอดโค้ง (Apex) หรือจังหวะก่อนที่เราจะหักเลี้ยว (ซึ่งมันจะทำให้ล้อไม่ล็อคไถล)

เทคนิคนี้จะเรียกว่าเป็นการเบรคเลต ก็ได้ คือเข้าไปใกล้ๆ จังหวะเลี้ยวแล้วค่อยเบรค ข้อดีคือมันทำให้เราเข้าโค้งได้เร็วมากถ้าคุณทำได้ถูกจังหวะ แต่ข้อเสียคือถ้ายังไม่เซียน ก็เสี่ยงหลุดโค้งเหมือนกัน แนะนำให้ลองทำที่ความเร็วต่ำๆ ก่อนจนจับจังหวะได้ถูก

ในกรณีที่คิดว่าเบรคช้าเกิน เริ่มเลี้ยวโค้งไปแล้ว วิธีการเซฟไม่ให้หลุดโค้งก็คือให้ยกตัวขึ้น ทิ้งน้ำหนักไปด้านหลังเล็กน้อย ตั้งล้อให้ตรง (ช่วยให้รถหยุดได้เร็วขึ้น) แล้วค่อยหักเลี้ยวเข้าโค้ง ถ้าต้องเข้าโค้งกว้างหน่อยก็ไม่เป็นไร ดีกว่าล้ม

 

2. เทคนิคการเบรคระหว่างแข่ง

ข้อเสียของการอยู่หลังกลุ่มระหว่างแข่งก็คือ เวลาที่ด้านหน้าเขาต้องเบรคเพื่อเข้าโค้ง หรือลงเขา คนที่อยู่ด้านหลังต้องเบรคหนักกว่า เพื่อรอให้กลุ่มข้างหน้าพ้นโค้งไปก่อน จนแทบจะต้องหยุดรถถ้ากลุ่มใหญ่มาก ขณะเดียวกันนักปั่นที่อยู่ด้านหน้านั้นไม่จำเป็นต้องชะลอความเร็วมาก ทำให้ไม่เสียโมเมนตั้ม และไม่เปลืองแรงต้องเร่งปั่นหลังหยุด (acclerate) เหมือนคนที่อยู่ข้างหลัง ถ้าเจอคอร์สที่เข้าโค้งบ่อยๆ กับกลุ่ม รับรองว่าข้างหลังเปลืองแรงกกว่าคนอยู่ข้างหน้าแน่นอน

Screen Shot 2558-05-01 at 10.12.46 AM

คนที่อยู่หลังกลุ่มต้องเสียแรงเบรคจนรถเกือบหยุด เพื่อรอให้คันข้างหน้าหลุดโค้งไปก่อน แล้วต้องออกแรงเร่งอีกครั้ง ไม่คุ้ม!

วิธีการแก้ปัญหาการเสียโมเมนตั้มอย่างง่ายๆ ก็คือ ถ้าเราจำเป็นต้องอยู่ข้างหลัง ให้ชะลอความเร็วก่อนที่กลุ่มหน้าจะชะลอ เปิดระยะห่าง (gap) ระหว่างคันข้างหน้ากับตัวเราเล็กน้อย วิธีนี้ทำให้เราไม่ต้องเบรคจนรถเกือบหยุด สามารถรักษาความเร็วได้ระดับหนึ่ง แล้วพอจังหวะจะออกโค้งเราก็แค่เร่งขึ้นไปต่อคันข้างหน้า ไม่เสียจังหวะมาก

 

3. ใช้ร่างกายชะลอความเร็ว

Parachute

Parachute!

DT เคยเขียนบทความเรื่องแอโรไดนามิกไปหลายที คนอ่านประจำน่าจะรู้ว่า ปัจจัยที่มีผลต่อแรงต้านลมที่สุด (กว่า 80%) ก็คือตัวคนปั่น ในเวลาที่คุณปั่นด้วยความเร็วสูง เช่นเวลาลงเขา ยิ่งท่าปั่นมุดลมเท่าไร ยิ่งไปได้เร็วเท่านั้น เพราะมีแรงต้านลมต่ำ ในมุมกลับ ถ้าเราต้องการเบรคขณะที่กำลังดิ่งลงเขา การยืดตัวขึ้น (เหมือนในรูป) เพื่อให้ลำตัวทำงานเป็นเหมือนร่มชูชีพดักอากาษจะช่วยลดความเร็วได้ทันใจ ช่วยเบรคมือเราได้อีกแรงนึงเมื่อต้องการหยุดรถไวๆ แถมยังทำให้คุมรถได้นิ่งขึ้นด้วย

 

4. ตั้งเบรคให้พร้อม

SRAM Electronic 2

a. เรื่องอุปกรณ์การเบรคก็สำคัญ อย่างแรกที่ GCN แนะนำคือเช็คว่าคุณสามารถเบรคได้ด้วยนิ้วมือเดียวหรือเปล่า? อย่าให้สายเบรคเก่าจนเป็นสนิม กำเบรคแล้วเกิดความรู้สึกฝืด ซึ่งมันจะทำให้เราเบรคได้ไม่เต็มที่ และเสียแรงกำเบรคมากกว่าเดิม

b. ผ้าเบรค: คอยดูสภาพผ้าเบรค หมั่นเช็ดทำความสะอาดบ้างอย่าให้ฝุ่นโคลนเข้าไปจับ ซึ่งนอกจากจะขูดขอลล้อคุณจนเป็นรอยแล้วยังทำให้เบรคได้แย่ลงด้วย

 

5. อย่าเบรค!

Screen Shot 2558-05-01 at 10.21.42 AM

ข้อนี้อาจจะย้อนแย้งกับหัวข้อโพสต์สักหน่อย แต่ก็เป็นเทคนิคที่ใช้ได้เหมือนกันครับ มือใหม่หลายคนยังกะความเร็วกลุ่มไม่ค่อยเป็น ก็มักจะปั่นไปจี้ๆ คันข้างหน้าแล้ว ต้องคอยเบรคเพื่อชะลอความเร็วให้ทันกลุ่ม ซึ่งมันเปลืองทั้งผ้าเบรค เปลืองแรง และอันตราย ต่อทั้งคันข้างหน้าและคันข้างหลัง ทำให้กลุ่มเสียจังหวะ

หัดอ่านความเร็วกลุ่ม แล้วกะแรงให้พอดี ถ้ากลุ่มมีประสบการณ์คุณแทบไม่ต้องจับเบรคเลย แค่คอยดูสถานการณ์ ดูทาง (มองไปข้างหน้า อย่ามองแต่ล้อ!) ก็จะพอรู้แล้วว่าต้องชะลอตรงไหน ฟรีขา แทนการเบรค (แต่ก็อย่าฟรีจนคันหลังรำคาญและเสียจังหวะ เลี้ยงความเร็วให้คงที่เท่ากลุ่มดีที่สุดครับ) อย่างนี้จะเซฟทั้งแรงและทำให้กลุ่มปลอดภัยปั่นไปในจังหวะเดียวกันได้ราบรื่นด้วย....

 ที่มา...Duckingtiger.com

ความคิดเห็นของผู้เข้าชม
ชื่อผู้แสดงความคิดเห็น :
สถานะ : รหัสผ่าน :
ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง :
รหัสความปลอดภัย :