การเลือกไซส์จักรยานเสือหมอบ

ไซส์จักรยาน

ไซส์ของจักรยาน จะประกอบไปด้วย 3 ส่วนหลักๆคือ

  1. Top Tube
  2. Seat Tube
  3. Head Tube

อย่างแรกเลย ต้องเลือกไซส์ที่ เราสามารถลงไปยืนกับพื้นแล้ว น้องชายหรือน้องสาวเรา ไม่สัมผัสกับ Top Tube ของจักรยาน ควรมี ระยะห่างประมาณ 1-2 นิ้ว เพื่อความปลอดภัยหากต้อง ลงจากจักรยานกระทันหัน

ระยะเอื้อมเสือหมอบ

ต่อมาเป็น ความยาว Top Tube เป็นส่วนที่เราต้องให้ความสำคัญค่อนข้างมาก เพราะว่า การปั่นจักรยาน ส่วนบนของร่างกายจะค่อนข้างอยู่นิ่ง ไม่ค่อยเคลื่อนไหว ถ้าหากปั่นเป็นระยะเวลานานๆ ระยะเอื้อม ที่ไม่ถูกต้อง จะส่งผลให้ ปวดเมื่อยร่างกายได้ อีกทั้งการปรับระยะเอื้อมนั้น สามารถทำได้ไม่เยอะมาก อาจจะปรับเปลี่ยนความยาว Stem ได้แค่ 1-2 ซม. และอาจจะเปลี่ยนความสูงได้นิดหน่อย แต่ความสูงของเบาะนั้น สามารถปรับเปลี่ยนได้มากกว่ามาก สามารถปรับขึ้นหรือลงได้ 2-3 นิ้ว อย่างไม่มีปัญหา

ระยะเอื้อมที่เหมาะสม

ระยะเอื้อมที่เหมาะสม ควรจะก้มหลังประมาณ 45 องศา และแขนควรทำมุมกับลำตัวประมาณ 90 องศา

การปรับเบาะจักรยานเสือหมอบ

  • ความสูงของเบาะ

    การปรับก็คือ เลื่อนเท้าไปที่ตำแหน่งต่ำสุด หรือที่ประมาณ 6 นาฬิกา เข่าควรจะงอประมาณ 25-30 องศา

    เบาะจักรยานสูงไป

    ถ้าปรับเบาะสูงเกินไป สังเกตุง่ายๆ เวลาปั่น ท่อนบนจะส่ายไปมาซ้ายขวาๆ จะทำให้ปวดบริเวณแถวๆเอว

    เบาะจักรยานต่ำไป

    แต่ถ้าปรับเบาะต่ำเกินไป เข่าจะงอเวลาปั่น จะทำให้ปวดเข่า

  • ตำแหน่งของเบาะ

    ขยับเบาะ-หน้าหลัง

    ให้ หมุนเท้าไปอยู่ที่ 3 นาฬิกา บริเวณส่วนหน้าของเข่าเราควรที่จะตรงกลางบันไดจักรยานที่เราปั่นพอดี
    สามารถวัดได้โดยใช้เชือก ถ่วงอะไรหนักๆไว้อีกด้านนึง แล้วก็หย่อนลงมาจากเข่าส่วนหน้า

  • ระยะเอื้อม

    ถ้าระยะเอื้อมน้อยๆ การปั่นก็จะสบายมากกว่า ให้นึกภาพคล้ายๆกับจักรยานแม่บ้าน นั่งปั่นหลังตรง สบายๆ
    ส่วนถ้าระยะเอื้อมยาวๆ ก็จะมี Aero Dynamic มากกว่า จะสามารถปั่นได้เร็วมากกว่า แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น แขนก็ไม่ควรยืดจนตรงมากเกินไป เพราะจะทำให้ปวดเมื่อย และควบคุมจักรยานได้ลำบาก

    อย่างที่ได้กล่าวไปแล้ว ระยะเอื้อมที่เหมาะสม ควรจะก้มหลังประมาณ 45 องศา และแขนควรทำมุมกับลำตัวประมาณ 90 องศา

ขอบคุณข้อมูลจาก Global Cycling Network

Evans Cycles

Steve Hogg’s Bike Fitting